IPC JOURNAL – 3 NGÀY BẬN RỘN – ASIAN CULTURAL EVENING (DAY 63, 64, 65)

15.10

Một ngày bận rộn đúng nghĩa theo kiểu hồi còn học đại học. Khi mà những áp lực chuẩn bị cho chương trình đến cũng là lúc phải chạy tung đít lên để chuẩn bị cho mọi thứ được hoàn thành đúng thời hạn. Trời vẫn tiếp tục những cơn mưa kéo dài không ngớt và làm cho ta khó chịu, nản tinh thần và cảm giác mệt mỏi chỉ muốn lăn ra ngủ. Tôi bỏ tiết học môn Culture shock Denmark để dựng phim và chuẩn bị cho đêm văn hoá. Quần quật và miệt mài cho đến tận buổi quay phim buổi tối ở phòng Angelo. Chúng tôi có những cảnh quay khá ngộ nghĩnh và thú vị cho buổi quay mà tin chắc chắn rằng khi xem ai cũng sẽ cuời mê mải cho mà xem. 

Sẽ cố gắng làm việc hết mình dù là đã buồn ngủ mờ cả mắt. 

16.10 

Ngày hôm nay cũng là một ngày thảm đạm không kém khi bao nhiêu công sức chuẩn bị đành phải chờ vào ông trời định đoạt. Trời mưa đến mức không thể dừng lại được và làm chúng tôi phải chạy xấc bấc xang bang cho những cảnh quay, nhất là những cảnh quay ngoài trời lạnh. Một đội ngũ nhân viên hùng hậu được huy động làm nhiệm vụ cầm chăn để sưởi ấm cho diễn viên. Chúng tôi lăn lê với đoàn phim từ chỗ này sang chỗ khác. Và tôi cũng thực sự thấy ái ngại cho Nikolaj. Có lẽ anh rất mệt mỏi với công việc từ sáng đến giờ nhưng vẫn phải cố công giúp chúng tôi. Và cũng phải nói rằng do trời mưa nên chúng tôi rất khó khăn và cũng nảy ra khá nhiều ý tưởng hay ho.

Có lẽ trong những ngày sắp tới nhật ký sẽ rất ngắn vì sẽ phải bổ sung sau. Mấy ngày này cần tập trung tối đa cho công việc đã

17.10 

Ngày thứ sáu thức dậy đúng kiểu kịch kim vì vừa mở mắt ra đã là 10h sáng. Và phải hộc tốc vội vàng mặc quần áo, không đánh răng rửa mặt gì cả để kịp thời đi giao file cho Njkolaj để chiếu trong buổi morning Fellowship. Cái trailer chỉ hơn 1 phút nhưng ngốn rất rất nhiều công sức chuẩn bị và tôi rất hài lòng và mọi người ai cũng háo hức về đêm văn hoá của Châu Á.

Chúng tôi cũng bắt đầu trang trí những poster đầu tiên ở khắp các phòng và bắt đầu làm việc ở khán phòng nơi đêm diễn sẽ được diễn ra.

Thú thật là vào vị trí của người đạo diễn và chỉ huy đêm diễn đồng nghĩa với việc là cả núi việc cần phải hoàn thành. Và với bản tính người châu Á luôn cầu toàn chúng tôi còn phải cố gắng hơn rất nhiều. Những ngày này cũng là những ngày mà tinh thần đồng đội được huy động rõ nhất. Mọi người ai cũng đều cố gắng để mọi thứ hoàn hảo nhất. Tôi tiếp tục ở lại phòng và các nhóm khác bắt đầu công việc của mình. Nhóm nấu bếp với món gỏi gà bắp cải và súp đã bắt đầu hì hục chuẩn bị luộc gà và xé gà ở trong bếp. Các nhóm khác cũng đang gấp rút chuẩn bị các công việc của mình. Chúng tôi cúp cua rất nhiều lớp để tập trung toàn sức lực cho đêm văn hoá và cảm thấy thực sự khá hài lòng với những gì mình đang làm. Ít thời gian nhưng sẽ chứng minh bằng hiệu quả của áp lực công việc cũng như những công sức bỏ ra. 

Bữa tối thứ sáu cũng là điểm đặc biệt để chuẩn bị chào đón cho đêm văn hoá châu Á khi chúng tôi chuẩn bị mời mọi người các món ăn của Việt Nam thay vì bữa tối thường lệ như các đầu bếp chuẩn bị. Người Việt Nam rõ ràng là giỏi trong việc làm quen và thân thiện, đặc biệt là với bếp. Nhờ công của Mai mà chúng tôi được vào bếp nấu các món Việt Nam và tiết kiệm được một khoản phí khá lớn tiền mua thức ăn. Gỏi gà, ngon, và làm cho bao tử và vị giác của chúng tôi thoả mãn một cách tối đa. Lâu lắm rồi mới lại ăn các món ăn quê nhà và dù rất no nhưng vẫn cứ muốn ai nữa. Các bạn quốc tế có vẻ lạ lẫm với các món ăn này nhưng cũng rất yêu thích. Và cụ thể là chúng tôi có thể thấy các bạn ngồi lại rất lâu, xếp hàng chan nước mắm và hết lòng khen ngợi món súp nấm và kiên quyết xin về ăn thêm. Đây có lẽ là lúc mà lòng tự hào dân tộc mạnh mẽ và máu mình chảy mạnh hơn bao giờ hết. Kiểu gì cũng phải quyết tâm làm cho tốt. 

Chúng tôi quay trở lại làm việc trong phòng Big Hall và mọi thứ vẫn còn đang rất bừa bãi, có thể nói là chưa đâu vào đâu cả, tôi thật sự lo lắng. 

Mọi thứ bắt đầu dần dần thành hình. Sân khấu bên cánh được dựng lên, những set cảnh trí bắt đầu được tính toán. Và một lý do cơ bản nhất là chương trình của chúng tôi không di chuyển nhiều nên các hiệu quả âm thanh và ánh sáng cần được chú ý rất kỹ lưỡng. Và quan trọng nhất có lẽ là phần hình ảnh để làm nổi bật câu chuyện. Chúng tôi làm việc đến gần nửa đêm rồi lục tục kéo xuống bếp để nấu cháo gà ăn. Rất thân tình…và người châu Á xích lại gần nhau hơn. 

Chúng tôi trở lại với công việc của mình và biết chắc sẽ lại là một đêm không ngủ nữa… 

Viết từ Helsingor 17.10.2014

Bình luận về bài viết này